Trong bóng đêm mịt mùng , nếu một ngọn nến , hai ngọn nến và hàng ngàn ngọn nến được đốt lên , bóng đêm hãi hùng của cô đơn , ích kỷ sẽ lùi xa..và mọi người sẽ xích lại gần nhau hơn....

Monday, February 28, 2005

HẠNH PHÚC TRONG VƯỜN DƯA

Đoản văn dưới đây của tác giả Y-a-sha Kê-man ( Yashar Kemal ). Sinh năm 1923, ông là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất của nền văn học hiện đại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hạnh phúc là gì vậy ? Vậy mà chưa bao giờ nhân loại ngừng tự hỏi và ngừng kiên trì theo đuổi hạnh phúc.

Khoảng năm 14 tuổi, tôi tìm được một chân giữ vườn dưa hấu, và đó là công việc tôi đã làm trong suốt nhiều năm sau đó. Một buổi sớm mai nọ, từ chiếc giường ngủ kê trong một căn chòi ngay tại vườn dưa, tôi đã thức dậy trong làn gió mát thổi nhè nhẹ. Xa xa ở phương đông, vượt lên trên một đỉnh núi mang tên Đun-đun ( Duldul ) là ngôi Sao Mai sáng lấp lánh đến diệu kỳ. Tất cả những cảnh đẹp thiên nhiên này đem đến cho tôi một niềm sảng khoái chạy lan khắp cơ thể. Tôi có cảm giác như mình đang tan loãng vào trong buổi sáng, phiêu diêu, bay bổng...

Rất lâu sau đó, tôi vẫn giữ được thói quen dậy sớm lúc bình minh, cố đánh thức lại cái cảm giác lâng lâng của buổi sáng ngày hôm đó. Tôi vẫn nghe hơi thở dịu dàng của cơn gió mát nhưng không bao giờ còn tìm lại được nỗi hân hoan của lần đầu tiên...

Cũng từ buổi sáng tuyệt vời ấy, trong tôi đã tràn ngập niềm vui, và khi không thể nào tìm lại được khoảnh khắc đó nữa, tôi cứ cố gắng để chúng tiếp diễn nhiều lần, và chỉ thế thôi cũng đủ làm tôi vui sướng qua nhiều năm tháng.

Lớn lên, khi đã trưởng thành, tôi tập lái máy cày. Những người nông dân chúng tôi bắt đầu làm việc rất sớm để tránh cái nắng gắt giữa trưa. Được hít thở mùi thơm của đất mới vỡ, hòa với cái mùi hăng hăng của dầu máy, một lần nữa, tôi lại được nếm trải một niềm phấn khích lạ kỳ.

Ngắm một bông hoa nở, nhìn một chú ong với đôi cánh mỏng lóng lánh dưới ánh mặt trời, có được cái bắt tay ấm áp của một tình bạn chân thành, cảm nhận hương thơm từ mái tóc một người con gái... tất cả đều đem đến hạnh phúc. Tôi muốn nói hạnh phúc chính là niềm vui, nhưng không phải hoàn toàn chỉ có thế, có một cái gì đó trên cả niềm vui, một cảm giác khó diễn tả mà chúng ta cả đời theo đuổi. Mỗi một thời đại, con người lại có một cách thức riêng trong việc mưu tìm hạnh phúc. Có lẽ mãi mãi sẽ là như thế...
Comments: Post a Comment

<< Trở Về Trang Chính - Trang Đầu
Cám ơn quí vị, xin mời vào trang sau đây:
  • NGỌN NẾN NHỎ
  • This page is powered by Blogger. Isn't yours?