Trong bóng đêm mịt mùng , nếu một ngọn nến , hai ngọn nến và hàng ngàn ngọn nến được đốt lên , bóng đêm hãi hùng của cô đơn , ích kỷ sẽ lùi xa..và mọi người sẽ xích lại gần nhau hơn....

Friday, August 19, 2005

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO LÝ ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THÊ GIỚI 2005

Dẫn nhập:

Đại Hội Quốc Tế Giới Trẻ là một cuộc hành hương giúp giới trẻ gặp gỡ Đức Kitô. Điều đó chỉ có thể thực hiện được nhờ một phương pháp sư phạm phù hợp. Dựa vào kinh nghiệm, giới tổ chức Đại Hội đã khám phá ra rằng hiểu biết đức tin là một nhu cầu đậm nét nhất nơi giới trẻ. Cũng vì thế mà càng về sau, các Đại Hội càng quan tâm đến sinh hoạt giáo lý. Mục đích là làm thế nào để giới trẻ có được một vốn liếng giáo lý căn bản để họ sống đức tin cách vững vàng hơn.

A. CHỦ ĐỀ ĐHGT 2005

Đại hội diễn ra tại Köln. Nhà thờ chính toà của thành phố này là nơi tôn kính hài cốt Ba Vua, những nhà thông thái đã đến chầu Chúa Giêsu Hài Đồng trong hang đá Bê lem. Đó là lý do tại sao Đại Hội 2005 đã chọn câu chủ đề "Chúng tôi đã đến thờ lạy Người". Câu nói được trích từ lời Ba Vua nói với Hêrôđê trong Mt 2, 2. Chính Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã triển khai chủ đề này trong thông điệp ngài gửi cho Đại Hội.

B. TRIỂN KHAI.

1. Bài giáo lý mở đầu:
"Lên đường hành hương với các chứng nhân đức tin".
"Sống lại cuộc hành trình thiêng liêng của Ba Vua", đó là lời kêu gọi của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gửi đến giới trẻ tham dự Đại Hội. Đi lại cuộc hành trình đó, các bạn trẻ có cơ hội khám phá cuộc đời các vị thánh nhân tiền bối đức tin, nhất là các thánh nhân nước Đức như Bônifaciô, đặc biệt hơn nữa là các thánh của thành phố Köln như Ursula, Albertô Cả, Edith Stein và chân phước Adolf Kolping. Đức cố Giáo Hoàng khẳng định với giới trẻ rằng: "chỉ có các thánh mới có thể canh cải nhân loại". Đó là ý nghĩa cuộc hành hương của giới trẻ về nhà thờ Köln. Đó cũng là nội dung chính của bài giáo lý mở đầu dưới chủ đề "Lên đường hành hương với các chứng nhân đức tin".

2. Bài giáo lý 2 (Thứ tư 17-08-2005):
Truy tầm chân lý : ý nghĩa đời sống con người.
"Vua dân Do Thái sinh ra ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của người" (Mt, 2, 2)
Con người luôn luôn khát vọng và kiếm tìm Chân Lý. Nhưng khát vọng đó có thể được lấp đầy không? Cuộc tìm kiếm đó có thành công không? Đó là những câu hỏi bài giáo lý này đặt ra. Nếu tri thức là đặc điểm tự nhiên tối ưu của con người, đặc điểm đó có giúp con người tìm được chân lý không? Trước mỗi thực tại và đối diện với cuộc sống, con người luôn đặt câu hỏi "tại sao?" Nhưng câu hỏi đó có thể có đáp án không?

Bài giáo lý này nhằm giúp bạn trẻ thấy rằng câu hỏi "tại sao" rốt cuộc phải biến thành câu hỏi "tại ai?", "cho ai?", "vì ai?" Chỉ có Thiên Chúa Tạo Hoá, hiện thân nơi Đức Kitô Con Ngài mới có thể thoả mãn sự chờ đợi của con người. Chính ở đây, các bạn trẻ có thể gặp gỡ kinh nghiệm kiếm tìm chân lý của Ba Vua. Là những nhà bác học, chiêm tinh, họ đã không giải quyết cuộc tìm kiếm bằng khoa học thuần tuý. Họ ngoan ngoãn dõi bước theo ánh sao, theo sự hướng dẫn của Đấng Quan Phòng.


3. Bài giáo lý 3 (thứ Năm 18-08-2005):
Đức cha Thống phụ trách.

4. Bài giáo lý 4 (thứ Sáu 19-08-2005):
Sống giữa lòng đời như những người thờ lạy Chúa.
"Họ trở về xứ sở bằng một con đường khác" (Mt 2, 12)
"Thờ lạy" không chỉ có nghĩa là cầu nguyện mà thôi. Trong sứ điệp gửi ĐHGT 2005, Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết :"Lễ vật Ba vua dâng cho Đấng Thiên Sai mới thực sự tượng trưng cho thờ lạy" (số 4, Sứ điệp gửi ĐHGT 2005). "Thờ lạy" phải thấm nhuần và bao trùm cả cuộc sống. Con người phải ý thức mình hoàn toàn lệ thuộc đấng tạo hoá. "Thờ lạy" chính là hoa trái sự gặp gỡ thân tình với Chúa Giêsu, tạo ra tinh thần hoán cải và biểu hiện bằng những lựa chọn cụ thể trong đời sống hằng ngày. Giống như Ba Vua sau khi gặp Chúa Giêsu, đã trở về bằng một con đường khác. Sự chuyển hướng này tượng trưng cho hành vi của những người sau khi gặp Chúa, chấp nhận thay dổi cuộc sống, trở thành những "người thờ lạyđích thực".

Trong thế giới hôm nay, trở thành những "người thờ lạy đích thực" là một thách đố lớn lao. Nó đòi hỏi giới trẻ phải "có khả năng nhận ra đâu là ý Chúa, đâu là điều lành, đâu là điều đẹp lòng Ngài, đâu là điều trọn hảo", đôi khi phải có can đảm lội ngược dòng để tránh cạm bẫy và sự dễ dãi của xã hội hiện nay.

Sự chọn lựa nội tâm nói trên là điều thiết yếu đối với Kitô hữu. Các bạn trẻ thường nghĩ rằng tư tưởng nào cũng đẹp, tôn giáo nào cũng như nhau. Thật ra đó chỉ là một thứ chủ nghĩa tương đối làm cho Kitô giáo mất đi tính biệt loại theo đó Đức Kitô là "trung gian cứu rỗi duy nhất" (ITim 2, 5) và là Đấng Cứu rỗi duy nhất của con người. Ai muốn theo Đức Kitô, tự khắc phải đặt đời sống mình dưới sự lãnh đạo tối cao của Ngài, nhìn nhận và dành cho ngài "chỗ đứng hàng đầu trong cuộc sống" (số 5, Thông Điệp gửi ĐHGT 2005).

Đức Gioan Phaolô II còn đề cập đến một trong những trở ngại hàng đầu cho "người thờ lạy" Ngài và là một cám dỗ thường xuyên đe doạ con người, đó là thói thờ ngẫu tượng. Điển hình là nạn giáo phái và tôn thờ phiếm thần. Bạn trẻ cần phải nhớ rằng chỉ có sự "thờ lạy đích thật" mới có thể bảo vệ toàn vẹn căn tính Kitô hữu và giúp họ thoát được những hình thức ngoại giáo khác nhau trong thế giới hiện nay.
Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh
Comments: Post a Comment

<< Trở Về Trang Chính - Trang Đầu
Cám ơn quí vị, xin mời vào trang sau đây:
  • NGỌN NẾN NHỎ
  • This page is powered by Blogger. Isn't yours?